Xuất khẩu lao động - Một giải pháp thoát nghèo bền vững
Trong những năm gần đây, người lao động tìm hướng thoát nghèo bằng con đường xuất khẩu lao động ngày càng tăng. Tại địa bàn huyện Duyên Hải đã có nhiều gia đình thoát nghèo từ việc đi xuất khẩu lao động. Đây là một trong những hướng đi hiệu quả nhằm giảm nghèo cho người dân các địa phương.

Gia đình có người thân xuất khẩu lao động xây nhà kiên cố, khang trang

    Để hỗ trợ người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài, huyện Duyên Hải đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài. Những gia đình có người đi lao động ở nước ngoài có thu nhập khá đã tích cực tư vấn thêm cho người thân, họ hàng cùng đi. Đã có người sau khi hết thời hạn hợp đồng đã đăng ký đi lần 2.

    Gia đình ông Diệp Trường Thọ, ấp Kinh Đào, xã Long Vĩnh, có con trai sau khi học hết Cao đẳng nghề kỹ thuật sửa chữa ô tô, năm 2018, con ông đăng ký hợp đồng đi lao động có thời hạn tại Nhật Bản, sau khi hết thời hạn 03 năm, con ông trở về nước và tiếp tục đăng ký hợp đồng lao động lần 2 ở Nhật Bản, đến nay đã hơn 05 năm. Với thu nhập gần 40 triệu đồng/tháng, mỗi tháng gửi về gia đình trên 20 triệu đồng, nhờ đó gia đình ông có cuộc sống khấm khá hơn.

    Ông Diệp Trường Thọ chia sẻ: Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, thiếu thốn lắm, sống trong nhà tạm bợ chặt vật. Cả nhà chỉ dựa vào mấy công đất nuôi tôm cho nên làm ăn thua lỗ, thất bại. Sau này tôi nghe thấy thông tin, truyền thông trên báo, đài xuất khẩu lao động bên Nhật làm ăn cũng đỡ tôi đưa con tôi đi xuất khẩu lao động ở bên Nhật Bản được 03 năm, hết 03 năm tiếp tục gia hạn. Ngay chỗ đó con tôi về cất nhà cửa, sắm đồ mua vật dụng khang trang trong gia đình.

Căn nhà mới của ông Diệp Trường Thọ

    Còn gia đình ông Trần Văn Hoằng, ngụ ấp Vĩnh Khánh, xã Long Khánh cũng có con trai đang làm việc tại Nhật Bản. Trước đây, chỉ dựa vào hơn 10 công đất để nuôi tôm, nhưng do làm ăn thua lỗ nên hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Khi con trai học hết Đại học thấy được vấn đề đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài có mức lương cao, nên con ông đăng ký hợp đồng lao động.

    Ông Trần Văn Hoằng chia sẻ nói: Hiện nay, gia đình tôi có con đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, làm hàng tháng cũng có dành dụm gửi về được số tiền. Mỗi tháng cũng được 20 - 30 triệu đồng. Nhờ số tiền con tôi nó gửi về tôi có chăn nuôi dê thêm, cuộc sống gia đình đã ổn định hơn trước.

Ông Trần Văn Hoằng đầu tư nuôi dê

     Xác định đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, huyện Duyên Hải luôn tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài, thường xuyên phối hợp với những công ty tuyển dụng lao động và các đơn vị tư vấn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài về địa phương để họ tiếp xúc tư vấn trực tiếp với người lao động. Qua đó, người lao động sẽ được thông tin về thị trường lao động, tiêu chuẩn tuyển chọn, điều kiện làm việc, tiền lương, chế độ làm việc cùng quyền lợi của người lao động, cũng như chi phí xuất cảnh.

    Người lao động có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và các thủ tục xuất cảnh cho người lao động. Người có nhu cầu đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, thời hạn không vượt quá thời hạn đi làm việc nước ngoài của người lao động, lãi suất chỉ bằng lãi suất cho vay hộ nghèo 6,6%/năm và vay tối đa 150 triệu đồng.

    Ông Khưu Thanh Hùng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Duyên Hải cho biết: Trong thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn; huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền để thu hút người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời phối hợp với các công ty tuyển dụng, đào tạo, cung ứng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng trong và ngoài tỉnh; tổ chức nhiều cuộc tư vấn, giới thiệu các hợp đồng ở những thị trường có thu nhập cao để người lao động biết đăng ký tham gia. Đặc biệt, là năm 2022 đến nay, huyện đã đưa gần 100 lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Thuỵ Điển… Nhìn chung, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Khi về nước dễ dàng tìm được công việc và mức lương ổn định, từ đó nâng cao được thu nhập, cải thiện kinh tế bản thân và gia đình.

    Để thu hút lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, huyện đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đưa lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành; khơi dậy ý thức tự vươn lên của người dân để thoát nghèo bền vững; tăng cường công tác rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác đưa lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài từng thị trường; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, giúp người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

                                                                                                                                                    Bài, ảnh: Ni Rượng

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 850
  • Tất cả: 4686164
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.