Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Khme
Xác định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Đôn Châu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập, nhất là đối với người dân trong vùng đồng bào dân tộc Khmer

Ông Thạch khươne đang tưới nước cho cà tím của gia đình

Đôn Châu là xã vùng sâu, đặc biệt khó khăn của huyện Duyên Hải, tỷ lệ người dân tộc Khmer chiếm trên 75% dân số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 17%; toàn xã có hơn 2.500 ha diện tích sản xuất lúa, rau màu; trên 900 ha phục vụ nuôi trồng thủy sản. Xác định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Đôn Châu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập, nhất là đối với người dân trong vùng đồng bào dân tộc Khmer.

 Với diện tích sản xuất nông nghiệp lớn, chiếm hơn 82%, nhưng do cơ cấu chuyển dịch chậm, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, thiếu tập trung, nên việc quy hoạch vùng sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi là tất yếu trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Đôn Châu đã chủ trương sắp xếp lại quá trình sản xuất cho phù hợp; trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, trục kinh tế, ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn phục vụ nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân. Đồng thời, chỉ đạo các ấp trong xã điều chỉnh, bố trí hợp lý từng loại cây trồng, vật nuôi phù hợp theo từng vùng, từng ấp, tăng vòng quay của đất; chọn loại cây trồng, vật nuôi và các mô hình hiệu quả và có giá trị kinh tế cao; tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm tăng năng suất, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, tăng giá trị sản xuất.

Điển hình như ông Thạch Khươne, một nông dân ở ấp Sa Văng, cho biết: Trước đây, gia đình ông chỉ sản xuất 02 vụ lúa trong năm, nên đời sống kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Năm 2017, được cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ vốn, giống cây trồng để chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu; gia đình đã mạnh dạn đầu tư trồng ớt chỉ thiên, cho hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, gia đình có thêm nguồn vốn đầu tư nuôi thêm 02 con bò sinh sản, đến nay đàn bò của gia đình ông đã tăng lên 6 con. Ông Thạch Khươne nói: “Trước đây, gia đình tôi còn gặp nhiều khó khăn. Nhìn chung làm ruộng đạt năng suất thấp; còn tùy theo thời vụ, có vụ giá cả ổn định, có vụ giá cả bấp bênh. Sau khi chuyển đổi sang trồng màu thấy hiệu quả cao, kinh tế ổn định”.

Còn anh Thạch Sa Mết, cũng ở ấp Sa Văng chia sẻ:“Được sự quan tâm đầu tư đúng đắn của cấp ủy, chính quyền trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho bà con nhân dân Khmer. Nên gia đình tôi đã đầu tư sản xuất trồng cà tím và kết hợp với nuôi bò sinh sản đã mang lại hiệu quả kinh tế giúp gia đình có cuộc sống ổn định”.

Nhờ chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, tạo sinh kế cho người dân, đặc biệt chú trọng công tác quy hoạch vùng sản xuất, vận động bà con đưa màu xuống chân ruộng đã và đang mang lại hiệu quả rõ nét. Bên cạnh đó, xã chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tổ chức các lớp đan đát, chăn nuôi, trồng trọt… nhờ vậy, cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng khởi sắc, nhiều hộ đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn, đã phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống với những mô hình làm ăn có hiệu quả.

Bà Thạch Thị Mỹ An - Phó Chủ tịch UBND xã Đôn Châu cho biết: “Ủy ban xã cũng có kế hoạch sẽ phát huy tiềm năng sẵn có của xã thì huy động các nguồn lực đầu tư cộng với các chính sách mà của chính phủ đã đầu tư thì sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều mô hình kinh tế cho hộ nghèo trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, ủy ban xã rất quan tâm và đầu tư nguồn vốn đi kèm với công tác dạy nghề, công tác nâng cao khoa học kỹ thuật cho hộ nghèo; đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc, để tạo công ăn việc làm cũng như có nghề vững chắc cho lao động nhàn rỗi ở địa phương”.

Có thể nói với sự quan tâm, chăm lo của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Đôn Châu, cùng với ý chí, nghị lực vươn lên, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer nơi đây ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày thêm đổi mới, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

                                                                          NI RƯỢNG
Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 553
  • Tất cả: 4686608
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.