Ngũ Lạc: Phát huy vai trò chi, tổ hội nghề nghiệp trong hỗ trợ nông dân sản xuất
Thời gian qua, Hội Nông dân xã Ngũ Lạc đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp, tạo điều kiện để hội viên nông dân có cơ hội liên kết phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập hộ gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Rau an toàn của Chi hội nông dân nghề nghiệp ấp Sóc Ruộng

    Ngũ Lạc là một xã thuần nông, với thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất cây màu trên đất triền giồng và giồng cát. Hiện toàn xã có hơn 2.000 ha diện tích rau màu, chủ yếu sản xuất rau ăn lá các loại, ớt, đậu phộng, bắp, dưa hấu… tập trung ở các ấp như: Bổn Thanh, Sóc Ruộng, Thốt Lốt, Rọ Say. Do sản xuất mang tính tự phát, chưa có liên kết nên giá trị mang lại của sản phẩm nông sản chưa cao và thường rơi vào tình trạng “được mùa, mất giá”. Từ thực trạng trên, năm 2018 mô hình tổ hội nghề nghiệp Bào Ha của Hội Nông dân xã được thành lập và đi vào hoạt động với cùng ngành nghề, cùng mục đích sản xuất, bước đầu mang lại hiệu quả trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thấy được hiệu quả đó, Hội Nông dân xã tích cực vận động tập hợp nông dân tham gia sản xuất, phát huy hiệu quả mô hình liên kết trong canh tác màu; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên về vai trò và lợi ích tham gia xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp có cùng mục tiêu, ngành nghề với nhau để hỗ trợ, giúp hội viên nông dân về nguồn vốn trong sản xuất, chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm nhằm nâng cao giá trị kinh tế nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân.

    Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngũ Lạc cho biết: Trong tập hợp hội viên vào Hội, luôn nhận được sự hưởng ứng cao từ các hộ sản xuất nông nghiệp, vì các hội viên nhận thức được vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong việc đồng hành cùng với mình từ sản xuất, liên kết hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế. Đến nay, xã có 1.940 hội viên nông dân, chiếm 90% số hộ sản xuất nông nghiệp được tập hợp vào tổ chức Hội. Thông qua các mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp đã vận động 100% các thành viên tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã, cụ thể như Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ, ấp Sóc Ruộng; hợp tác xã nông nghiệp Tân Thanh, ấp Bổn Thanh. Qua đó, các mô hình đã tạo thuận lợi cho các thành viên và nông dân vay vốn trong trồng màu từ các nguồn vốn của Hội Nông dân tỉnh, huyện như vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, vốn vay ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội.

    Hiện xã Ngũ Lạc đã phát triển và thành lập được 62 tổ hội nghề nghiệp, với 1.746 thành viên; 02 chi hội nghề nghiệp, với 69 thành viên; 21 tổ hợp tác, với 310 thành viên và 03 hợp tác xã hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, với 182 thành viên. Điển hình như chi hội nông dân nghề nghiệp trồng rau an toàn trong nhà lưới ấp Sóc Ruộng, với 26 thành viên, có vốn điều lệ hoạt động gần 1,5 tỷ đồng. Chi hội hoạt động theo tiêu chí 5 tự gồm: Tự giác, tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự chịu trách nhiệm và 5 cùng gồm: Cùng lĩnh vực lao động; cùng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm; cùng hưởng lợi và thực hiện theo Điều lệ Hội Nông dân Việt Nam. Ngoài ra, các thành viên trồng rau còn tuân thủ theo 4 tiêu chí đúng: Đúng thuốc; đúng liều lượng, nồng độ; đúng lúc; đúng cách và tuân thủ đảm bảo an toàn thực phẩm. Từ đó, đã giúp từng thành viên nhận thức rõ mục tiêu, ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc tham gia tổ chức kinh tế tập thể, chi tổ hội nghề nghiệp đã mang lại hiệu quả kinh tế và nguồn thu nhập cho các thành viên chi hội.

    Anh Lâm Thành Cảnh, Chi hội trưởng Chi hội nông dân nghề nghiệp trồng rau an toàn trong nhà lưới ấp Sóc Ruộng cho biết: Chi hội có tổng diện tích sản xuất 03 ha, với mục đích hoạt động nhằm xây dựng phương án để sản xuất, kinh doanh của các hộ cùng ngành nghề với nhau. Đồng thời, xây dựng các phương án phát triển sản xuất hiệu quả và nâng cao chất lượng nông sản của địa phương, nhằm hỗ trợ các hội viên của chi hội. Các thành viên tham gia chi hội được hỗ trợ đầu tư nhà lưới 50 triệu đồng/hộ cùng với cây giống, thuốc bảo vệ thực vật và được hỗ trợ khoa học kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm.

Ớt chỉ thiên trong nhà lưới của Chi hội nông dân nghề nghiệp ấp Sóc Ruộng

    Để giúp các chi, tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn hoạt động có hiệu quả, Hội Nông dân xã Ngũ Lạc đã tranh thủ các nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, tỉnh, huyện để hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà lưới cho hộ nông dân trồng màu; đầu tư cho các thành viên chi, tổ hội nghề nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. Qua tác động từ nguồn vốn của Hội Nông dân các cấp đã giúp cho các thành viên và nông dân nhận thức được vai trò của Hội trong việc đồng hành cùng hội viên nông dân để phát triển kinh tế sản xuất. Đặc biệt là trong sản xuất cây màu theo hướng liên kết, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã  tăng cường công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia liên kết, xây dựng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp. Đẩy mạnh phong trào kinh tế tập thể trên các lĩnh vực nuôi thuỷ sản, chăn nuôi ở ven vùng đồng láng tại ấp Mé Láng, Cây Xoài, Cây Da, Đường Liếu; vận động nông dân thực hiện mô hình nuôi kết hợp nhiều loài trên cùng diện tích nuôi như: tôm sú kết hợp nuôi cua biển, tận dụng nguồn thức ăn; nuôi tôm thâm canh công nghệ cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm góp phần nâng cao giá trị kinh tế, tăng nguồn thu nhập cho hội viên nông dân, vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống./.

 

                                                                                                                                                  Bài, ảnh: Ni Rượng

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 100
  • Trong tuần: 643
  • Tất cả: 4686592
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.