Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ nuôi bò nhốt chuồng
Những năm gần đây, mô hình nuôi bò nhốt chuồng được nhiều nông dân trên địa bàn huyên áp dụng và cho thu nhập khá ổn định. Sở hữu đàn bò trên 50 con, gần 02ha đất sản xuất cho thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm, anh Huỳnh Lợi Hoàng, ấp Bà Giam B, xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải là một trong những nông dân điển hình trong thực hiện mô hình này.

    Gia trại nuôi bò của anh Hoàng rộng khoảng 1.200m2, trong đó, anh giành hơn 500m2 xây dựng 2 dãy chuồng song song, phần còn lại để làm sân chơi cho bò. Hiện đàn bò của gia đình anh có hơn 50 con; trong đó, có 20 con bò cái sinh sản và 4 con bò đực giống.

    Anh Hoàng chia sẻ, lúc lập gia đình, vợ chồng anh chỉ biết bám vào cây màu để phát triển kinh tế, thu nhập khá bấp bênh. Tích góp được ít tiền, anh mua bò về nuôi, chủ yếu chăn thả rông, hiệu quả kinh tế cũng không cao. Năm 2006, trong một lần xem tin tức trên đài, anh biết đến việc nuôi bò nhốt chuồng và bắt đầu tìm hiểu kỹ về nó. Nhận thấy hiệu quả, anh quyết định chuyển đổi hướng chăn nuôi, dùng đất sản xuất nông nghiệp trồng cỏ để nuôi bò, ở địa phương lúc bấy giờ chưa có ai thử nghiệm mô hình này. 

Mô hình nuôi bò nhốt chuồng của anh Huỳnh Lợi Hoàng

Ấp Bà Giam B, xã Đôn Xuân

    Anh Hoàng cho hay:“Tôi giành 1,6ha đất sản xuất để trồng cỏ voi; đồng thời, tự nghiên cứu kỹ thuật xây dựng chuồng trại, chăm sóc bò qua mạng và các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài số bò của gia đình, tôi còn nuôi thêm bò lai Sind, 3B và Charolais Pháp. So với nuôi thả rông, bò nuôi nhốt chuồng nhanh lớn hơn vì ít chạy nhảy tiêu hao năng lượng. Người nuôi cũng dễ dàng quản lý, nắm bắt tình trạng sức khỏe của đàn bò để kịp thời chăm sóc và chữa trị. Tỷ lệ bò bị bệnh vì vậy cũng giảm hẳn”.

    Để đàn bò phát triển khỏe mạnh, chóng lớn, điều quan trọng là làm chuồng trại đảm bảo thông thoáng về mùa hè, giữ ấm về mùa đông; thường xuyên vệ sinh chuồng trại để ngăn ngừa dịch bệnh; đặc biệt là tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho bò theo khuyến cáo của cán bộ thú y. Để đảm bảo đủ lượng thức ăn quanh năm cho đàn vật nuôi, ngoài cỏ tự trồng, anh Hoàng phải mua rơm dự trữ sau mỗi vụ thu hoạch lúa. Ngoài ra, anh còn đầu tư lắp hệ thống uống nước tự động, mua máy xay cỏ nhằm tiết giảm sức lao động.

    Anh Hoàng cho biết thêm, để tận dụng tối đa lượng cỏ tươi cho đàn bò phát triển tốt, thì người nuôi trước khi cho bò ăn cần phải cắt nhỏ để bò ăn hết phần góc cứng, trước đây không có máy xay muốn cắt nhỏ cỏ cho bò phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Sau này tôi tư mua máy về xay cỏ cho bò và trộn thêm cám vào trong cỏ xay, nhờ máy xay nhiễm nên đàn bò ăn hết toàn lượng thức ăn cung cấp và phát tiển rất tốt.

    Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, đàn bò của anh sinh trưởng khá nhanh, được thương lái đặt hàng với mức giá cao. Cuối năm 2020, với 40 con bò bán đi, gia đình đã thu lợi nhuận trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, còn có thêm khoản thu nhập từ phân bò. Mỗi tháng anh gom được khoảng 200 bao, bán cho người làm vườn từ các tỉnh khác và bà con nông dân trong vùng, mỗi bao 10.000 đồng, một phần dùng để bón cho cỏ để giảm lượng phân hóa học. Ngoài ra, nước thải khác từ chuồng bò sẽ được thu gom vào hầm bioga để sử dụng làm chất đốt thay cho củi, khí gas cũng giúp gia đình tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ.

    Ông Hứa Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đôn Xuân, cho biết: “Anh Hoàng là trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã, anh không chỉ cần cù, chịu khó, cũng mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Gia đình anh là hộ đầu tiên và duy nhất của xã thực hiện chăn nuôi bò nhốt chuồng với số lượng lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đáng để các hội viên học hỏi”.

    Theo ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Đôn Xuân: “mô hình nuôi bò sinh sản, cũng như bò thịt là mô hình chủ lực, nên được bà con chú trọng, quan tâm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, chỉ đạo Hội Nông dân tiếp tục nhân rộng mô hình cũng như đảm bảo trong công tác phòng chống dịch chủ động trong phối hợp để mở những lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật trong chăn nuôi; chuyển đổi đất vườn tạp, đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi bò, hóp phần nâng cao nguồn thu nhập cho người dân và góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương”.

 

                                                                                                                                                                            Bài, ảnh: Quốc Cường

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 2893
  • Trong tuần: 33 386
  • Tất cả: 4656757
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.