Hội Nông dân xã Đôn Xuân: Phát huy vai trò chủ thể phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới
Đôn Xuân là xã vùng sâu, đồng bào dân tộc Khmer chiếm trên 55% dân số toàn xã, mặt bằng dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Phát huy vai trò cầu nối, là lực lượng nòng cốt trong việc giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân xã Đôn Xuân đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ, thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương.Từ đó, đã làm thay đổi về đời sống, vật chất lẫn tinh thần của hội viên và nông dân trong xã, góp phần đáng kể vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mô hình trồng nho thích ứng biến đổi khí hậu của hội viên nông dân ấp Lộ Sỏi B

    Hội Nông dân xã Đôn Xuân, hiện có trên 2.200 hội viên đang tham gia sinh hoạt tại 10 chi hội ấp; trong đó, có trên 420 hội viên nữ, gần 1.400 hội viên người dân tộc Khmer  và hơn 130 hội viên là đảng viên. Để giúp hội viên, nông dân phát triển kinh tế xã hội, 05 năm qua, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các cấp, các ngành, tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh… từng bước thay đổi nhận thức, tư duy của cán bộ, hội viên nông dân trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế hộ gia đình phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương và xu hướng sản xuất hàng hóa. 

Mô hình nuôi bà nhốt chuồng của hội viên nông dân

sản xuất kinh doanh giỏi Huỳnh Lợi Hoàng

    Song song đó, phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được Hội chú trọng quan tâm và ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh trong đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn. Trong 5 năm qua, toàn xã trên 3.200 lượt hộ đạt tiêu chuẩn nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Qua đó, đã động viên, khích lệ nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu, tích cực chuyển dịch việc làm và thu nhập sang lĩnh vực phi nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác tiềm năng, lợi thế tăng thu nhập cho nông dân.

    Là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế có thu nhâp cao từ mô hình nuôi bò nhốt chuồng. Anh Huỳnh Lợi Hoàng, ấp Bà Giam B, xã Đôn Xuân, chia sẽ: Trước kia vợ chồng anh chỉ biết bám vào cây màu để phát triển kinh tế, nhưng thu nhập bấp bênh. Tích góp được ít tiền, anh mua bò về nuôi, chủ yếu chăn thả rông, hiệu quả kinh tế cũng không cao. Năm 2006, trong một lần xem tin tức, anh biết đến việc nuôi bò nhốt chuồng và bắt đầu tìm hiểu kỹ về mô hình này. Nhận thấy hiệu quả, anh quyết định chuyển đổi hướng chăn nuôi, dùng đất sản xuất nông nghiệp trồng cỏ để nuôi bò, ở địa phương lúc bấy giờ chưa có ai thử nghiệm mô hình này. Đến nay, bình quân mỗi năm gia đình anh có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mô hình này.

Ra mắt Câu lạc bộ nông dân 3 tốt ấp Lộ sỏi B

    Hội tranh thủ nguồn vốn uỷ thác Ngân hàng chính sách xã hội huyện xem xét, cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Qua đó, có trên 570 hội viên được tiếp cận nguồn vốn, với số tiền gần 19 tỷ đồng. Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, đến nay, toàn xã có14 tổ kinh tế hợp tác và 01 Hợp tác xã, với 164 thành viên. Xây dựng được 06 Tổ hội nghề nghiệp kiểu mẫu có 198 thành viên tham gia. Thành lập mới 01 Chi hội trống màu theo hướng an toàn áp dụng khoa học kỹ thuật, với 40 thành viên tham gia trên diện tích 19 ha. Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp với các tổ chức Hội và các ngành chức năng của huyện mở các tập huấn về công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể, công tác ứng phó và phòng chống hạn mặn trên lúa, màu, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ và phòng ngừa bệnh trên thủy sản, kỹ thuật tiêm phòng và điều trị một số bệnh thường gặp trên vật nuôi. Qua đó, giúp hội viên có thêm kiến thức trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi đạt hiệu quả.

    Bên cạnh việc giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền,vận động nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới; vai trò chủ thể của nông dân, trách nhiệm của tổ chức Hội trong xây dựng nông thôn mới, dưới nhiều hình thức như thông qua hội nghị, hội thi, sinh hoạt chuyên đề, qua hệ thống loa truyền thanh địa phương… đã thu hút trên 30.000 lượt hội viên, nông dân tham gia, tạo sự đồng thuận của hội viên trong quá trình tổ chức thực hiện.

Hội viên nông dân tham gia xây dựng cầu giao thông nông thôn

    Với những kết quả đã đạt được, ngày càng khẳng định vị thế và vai trò nòng cốt của Hội Nông dân xã trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Thời gian tới Hội Nông dân xã Đôn Xuân tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Góp phần cùng Cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng thành công huyện Duyên Hải đạt chuẩn huyện nông thôn mới./.

 

                                                                                             Bài, ảnh: Quốc Cường

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 107
  • Trong tuần: 1 225
  • Tất cả: 4685932
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.