Đẩy mạnh Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” OCOP, sản phẩm chủ lực của địa phương
Với thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, người dân huyện Duyên Hải đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có để nâng chất thành chuỗi giá trị sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài địa phương. Đặt biệt khi tỉnh triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP đã tạo điều kiện thuận lợi giúp huyện nâng chất các chuỗi sản phẩm nông nghiệp. Sau gần 03 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, huyện đã có 03 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn 03 sao OCOP.

Sản phẩm tôm khô, cá khô của cơ sở sản xuất

Tôm, Cá khô Tiến Hải, xã Đông Hải

    Thực hiện Đề án Chương trình OCOP tỉnh Trà Vinh, giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, UBND huyện Duyên Hải đã ban hành kế hoạch triển khai Chương trình OCOP theo từng năm trên địa bàn huyện; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị tập huấn, giới thiệu rộng rãi các nội dung Chương trình OCOP, xây dựng nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, chỉ dẫn địa lý truy xuất nguồn gốc, hoạt động thương mại điện tử đến UBND các xã - thị trấn, ban ngành, đoàn thể xã và các hợp tác xã, tổ hợp tác.

    Qua công tác thông tin, tuyên truyền, nhận thức về Chương trình OCOP của cán bộ, người dân, nhất là chủ thể OCOP được nâng cao cũng như nắm vững các bước trong công tác triển khai. Các chủ thể OCOP được trang bị kiến thức về các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm và điều kiện sản xuất, kinh doanh của sản phẩm OCOP, góp phần thu hút sự tham gia của chủ thể có sản phẩm đặc sản, chủ lực của địa phương.

    Thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện trong công tác triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn huyện, đến nay huyện có 03 sản phẩm được Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 03 sao gồm: Tôm khô; khô cá khoai xẻ tẩm ướp gia vị của cơ sở sản xuất Tôm, cá khô Tiến Hải, xã Đông Hải; Kẹo đậu phộng của cơ sở Kẹo đậu phộng Thanh Phong, xã Long Vĩnh. Đồng thời, để các sản phẩm tiềm năng OCOP đạt số điểm theo quy định hạng sao OCOP, huyện luôn hỗ trợ nguồn lực cho chủ thể sản xuất để chuẩn hóa truy xuất nguồn gốc và quảng bá sản phẩm. Qua đó, sản phẩm đạt hạng sao OCOP góp phần tăng thu nhập của các chủ thể khi sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường.

Sản phẩm Kẹo đậu phộng của cơ sở sản xuất

Kẹo đậu phộng Thanh Phong, xã Long Vĩnh

    Ngoài ra, các sản phẩm còn được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn mác, bao bì sản phẩm hàng hóa được Cục sở hữu trí tuệ cấp đăng ký nhãn hiệu độc quyền như: Tôm khô, khô cá khoai, kẹo đậu phộng. Năm 2022, huyện tiếp tục hoàn thành đăng ký hồ sơ gửi UBND tỉnh đánh giá, phân loại, xếp hạng sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao và đăng ký nhãn hiệu độc quyền đối với sản phẩm Mắm cá mề gà, xã Đôn Xuân. Đối với các sản phẩm như: Nho tươi an toàn Duyên Hải; Yến sào Hoàng Vui; Mắm tép Cô Huệ; Bột nưa; Chả tôm đang trong giai đoạn thiết kế, đăng ký thương hiệu, nhãn mắc, bao bì sản phẩm. Hiện nay tỉnh đang xây dựng, đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Cua biển Trà Vinh, trong đó có huyện Duyên Hải.

    Để tiếp tục phát triển sản phẩm đạt các sao OCOP trong thời gian tới, huyện Duyên Hải đặt ra mục tiêu mỗi xã ít nhất phải có một sản phẩm chủ lực tham gia Chương trình OCOP hàng năm được đánh giá, xếp hạng đạt từ 03 sao trở lên, đặc biệt là mỗi xã cần nâng cao giá trị sản phẩm, quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương; đồng thời, hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và liên kết tiêu thụ sản phẩm; củng cố và kiện toàn các hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP. Để đạt được mục tiêu trên, các xã, thị trấn cần đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của địa phương; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ; đẩy mạnh công tác phổ biến, hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn; nâng cao nhận thức của chủ thể về Chương trình OCOP, phát triển sản xuất hàng hóa theo hướng gia tăng giá trị, độc đáo./.

 

                                                                                                                                                         Bài, ảnh: Ni Rượng

 

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 2 285
  • Tất cả: 4685323
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.