Lữ đoàn 125 Hải quân
Trong những ngày đầu tháng 5, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh do ông Trần Văn Bồi, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng hơn 30 cán bộ, công chức, viên chức của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thị xã, thành phố, Báo Trà Vinh, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh có chuyến công tác, thăm các đơn vị Kho 862, Kho 710 và Trung tân Tiêu chuẩn - Đo lường chất lượng thuộc Cục Kỹ thuật Bộ Tư lệnh Hải quân. Trong chuyến thăm lần này, đoàn được các cán bộ Hải quân tổ chức chuyến tham quan Đền thờ liệt sĩ “Đoàn tàu Không số” và Nhà trưng bày Truyền thống Lữ đoàn 125 Hải quân tại phường Cát Lái, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh. Được nghe các sĩ quan của các đơn vị giới thiệu về lịch sử đấu tranh anh dũng của các đơn vị.

Cán bộ Hải quân và đại biểu đoàn công tác tỉnh Trà Vinh thắp hương tượng đài Đoàn tàu “Không số”.

Dưới ánh sáng so đường của Nghị quyết số 15 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa II) (Nghị quyết Hội nghị lần thứ 15 (mở rộng) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa II) được diễn ra từ ngày 12 - 22/01/1959) phong trào đấu tranh cách mạng của quân và dân miền Nam có bước phát triển vượt bậc. Thực hiện quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ, giải phóng miền Nam, Đảng ta quyết định mở đường vận tải chiến lược quân sự đặc biệt, nhanh chóng tổ chức chi viện sức người, sức của cho cách mạng miền Nam.


Bức tranh sơn dầu vẽ lại phong cảnh Bến Cồn Tàu (Trà Vinh)

Ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Đoàn vận tải thủy 759 (Tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân) có nhiệm vụ bí mật vận chuyển vũ khí chi viện chiến trường miền Nam bằng đường biển. Với tên gọi “Đoàn tàu Không số”, hoạt động trong điều kiện vô cùng gian khổ và thiếu thốn nhưng với sự sáng tạo tài tình, mưu trí, ý chí quyết tâm cao, sự hy sinh thầm lặng vô bờ bến của cán bộ, chiến sĩ đã vận dụng linh hoạt nhiều phương thức đi biển, kết hợp các yếu tố vừa công khai, vừa bí mật vận chuyển hàng chục ngàn tấn vũ khí, hàng hóa, hàng ngàn lượt người đến những chiến trường khó khăn nhất, vượt qua nhiều tuyến phòng thủ của Hải quân Mỹ, Ngụy, kịp thời chi viện cho cách mạng miền Nam, góp phần làm thay đổi cục viện chiến tranh. Đường Hồ Chí Minh trên biển là nét độc đáo, sáng tạo và đặc sắc của chiến tranh nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ.


Cán bộ Hải quân giới thiệu với đại biểu đoàn công tác tỉnh Trà Vinh những tư liệu, hình ảnh trưng bày tại Nhà Truyền thống

Trong cuộc Tổng tiến công nổi dậy Mùa xuân năm 1975, Lữ đoàn 125 Hải quân cùng với các lực lượng đã tham gia giải phóng vùng biển, hải đảo của Tổ quốc, tiếp quản các căn cứ Hải quân Ngụy. Đặc biệt, đã trực tiếp tham gia giải phóng quần đảo Trường Sa - một thắng lợi có ý nghĩa chiến lược, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Lữ đoàn 125 Hải quân là lực lượng vận tải quân sự của lực của Quân chủng Hải quân tham gia vận tải xây dựng công trình đảo, phục vụ các hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn, trực bảo vệ chủ quyền trên biển; hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả… góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.
Với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc, Lữ đoàn 125 Hải quân đã vinh dự 02 lần được Đảng, Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 13 tập thể và 21 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Đặc biệt, tại Nhà trưng bày Truyền thống Lữ đoàn 125 Hải quân có trưng bày tư liệu, hình ảnh, hiện vật “Bến Cồn Tàu (Trà Vinh)”: Bến Cồn Tàu thuộc xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải), tỉnh Trà Vinh. Nơi đây, ngày 24/3/1963, chuyến tàu sắt đầu tiên của “Đoàn tàu Không số” chở 44 tấn vũ khí cập bến thành công. Từ năm 1962 - 1972, đã có 14 chuyến tàu cập bến chi viện kịp thời gần 1.000 tấn vũ khí cho các chiến trường miền Nam. Đồng thời, đã tiếp cận và chuyển tiếp hàng ngàn tấn vũ khí cung cấp cho mặt trận và lực lượng vũ trang địa phương.

Mai Quỳnh (thực hiện)
Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 1042
  • Trong tuần: 23 151
  • Tất cả: 4618825
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.