Duyên Hải xây dựng nông thôn mới hợp ý Đảng, lòng dân
Qua 12 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Duyên Hải đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, huyện có 06/06 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và thị trấn Long Thành đạt chuẩn đô thị văn minh. Kết quả này phản ánh rõ nét sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, trong đó vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng và chủ thể của người dân được phát huy. Đến nay, huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021 - 2025.

Quang cảnh nông thôn mới huyện Duyên Hải

    Từ một chủ trương, Nghị quyết lớn của Đảng, xây dựng nông thôn mới đã trở thành chương trình hành động của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Với quyết tâm cải biến sâu sắc khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc; từng bước thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và đô thị; các cấp uỷ, chính quyền trong huyện bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với mục tiêu hướng về cơ sở; chọn những việc thiết thực để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, nhằm khơi dậy tinh thần nội lực, phát huy sức mạnh cộng đồng. Thực tế cho thấy, nơi nào cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm chính trị cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tổ chức khoa học, có sự thống nhất, đồng bộ, trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn thì ở nơi đó mọi phong trào hoạt động sẽ thật sự phát huy hiệu quả. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã minh chứng điều này bằng kết quả lãnh đạo quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện trong suốt những năm qua.

Quảng trường trung tâm huyện

    Khẳng định vai trò của cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới là rất quan trọng. Ngay từ đầu, huyện đã xác định củng cố vững chắc hệ thống chính trị, phát huy vai trò hạt nhân của cấp uỷ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là vai trò của người đứng đầu. Bám sát đặc thù, điều kiện thực tiễn của địa phương, các cấp uỷ, chính quyền của các xã đã triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới với quan điểm chỉ đạo vừa làm, vừa nghiên cứu, rút kinh nghiệm, lấy ý chí và nguyện vọng của Nhân dân làm trung tâm. Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Duyên Hải bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp. Việc phát huy vai trò của người đứng đầu các xã trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện chương trình được xem là giải pháp tiên quyết, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở. Kết quả huyện có 06/06 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và thị trấn Long Thành đạt chuẩn đô thị văn minh.

    Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nhưng không có nghĩa mọi việc sẽ thành công khi chỉ được thực hiện một chiều. Thực hiện lời dạy của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”; các cấp uỷ, chính quyền thường xuyên quán triệt tinh thần này trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt quá trình xây dựng nông thôn mới. Trên nền tảng “lấy sức dân để lo cho dân”, đảm bảo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới đã phát huy sức mạnh cộng đồng. Từ chỗ còn thụ động, thậm chí trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; đến nay đại đa số người dân đã nhận thức được vai trò cụ thể của mình, thể hiện qua việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới.

Cơ sở hạ tầng đầu tư khang trang

    Bằng sự kết hợp hài hoà, khoa học, đồng bộ các giải pháp đã tạo sự khởi sắc ở huyện với bức tranh nông thôn tươi sáng. Có được kết quả đó, là bởi ở huyện Duyên Hải “Ý đảng, lòng dân” đã hợp làm một, biến những Nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực, sinh động trong cuộc sống. Có thể thấy, khi vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng được khẳng định, lòng tin của Nhân dân với Đảng ngày càng nhân lên, không khí dân chủ được phát huy, thì phong trào càng phát triển và lan toả. Mỗi địa phương, cơ sở trong huyện đều lựa chọn cho mình cách làm riêng, nhưng tất cả đều hội tụ một điểm chung, đó là huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và phát huy vai trò chủ thể sáng tạo của người dân. Điều đó cho thấy chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước ta đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội làm thay đổi diện mạo nông thôn của huyện.

    Sau hơn 12 năm triển khai Chương trình xây dựng Nông thôn mới, khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc sinh sống đã có sự chuyển biến rõ nét. Sản xuất phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, tỷ lệ đường giao thông nông thôn đầu tư kiên cố, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,21%, sự thay đổi của cuộc sống trong từng nếp nhà, từng ngõ ấp, từng khu dân cư, phum sóc đổi mới mang ý nghĩa, giá trị của sự đoàn kết, đồng thuận giữa ý Đảng với lòng dân, góp phần xây dựng thành công huyện Duyên Hải đạt chuẩn nông thôn mới./.

 

                                                                                                                                                            Bài, ảnh: Ni Rượng

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 172
  • Trong tuần: 2 513
  • Tất cả: 4685277
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.