Người nuôi tôm huyện Duyên Hải cải tạo ao, chuẩn bị cho vụ nuôi mới
Thực hiện kế hoạch nuôi thủy sản nước lợ năm 2021 – 2022. Hiện nay, người dân nuôi tôm trên địa bàn huyện Duyên Hải đang tích cực cải tạo ao nuôi và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho vụ mới.

    Báo cáo của ngành Nông nghiệp cho biết, năm 2021, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ toàn huyện có đạt gần 15.000 ha, gần 1,4 tỷ con tôm giống được thả nuôi, sản lượng thu hoạch hơn 28.485 tấn, so với cùng kỳ tăng hơn 3.078 tấn, giá trị sản xuất ước đạt 1.554 tỷ đồng. Đạt kết quả trên, ngành Nông nghiệp đã thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, tổ chức, cá nhân nuôi tôm trên địa bàn triển khai đồng bộ các khâu cải tạo ao nuôi, chuyển đổi cơ cấu đối tượng nuôi, bảo đảm khung lịch thời vụ thả giống, chăm sóc quản lý các đối tượng nuôi.

    Bà Phạm Thị Hồng Diễm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông huyện: Việc cải tạo ao nuôi trước khi thả giống là một trong những yêu cầu cơ bản trong quy trình nuôi tôm nước lợ. Ao nuôi được cải tạo tốt sẽ hạn chế mầm bệnh tồn lưu trong đất, tôm nuôi có nền đáy ao sạch, chất lượng nước thích hợp và ổn định. Bên cạnh đó, việc bảo vệ môi trường trong hoạt động cải tạo ao nuôi tôm luôn được huyện đặc biệt quan tâm và tập trung chỉ đạo.

    Thời gian cải tạo ao nuôi, khu nuôi tôm nước lợ trên địa bàn huyện đối với các phương tiện sên bùn được phép hoạt động từ ngày 15/9 - 15/11/2021, các phương tiện cơ giới cải tạo, tôn cao bờ bao được phép hoạt động quanh năm, nhưng phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định hiện hành. Đối với các tổ chức, cá nhân khi cải tạo ao nuôi, khu nuôi phải bố trí khu chứa đất, bùn thải, nước thải. Nghiêm cấm mọi trường hợp cải tạo, đào mới ao nuôi, khu nuôi xả thải đất bùn, chất thải trực tiếp ra sông, kênh, rạch gây ô nhiễm môi trường, làm bồi lắng, tắt nghẽn dòng chảy. Về khung lịch thời vụ thả nuôi tôm nước lợ, vụ nuôi năm 2021 – 2022 bắt đầu từ ngày 01/12/2021 và kết thúc vào ngày 31/8/2022.

Người dân chuẩn bị ao cho mùa vụ nuôi tôm mới

    Những ngày này, cùng với người dân nuôi tôm trong huyện tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho vụ nuôi mới, bà con nông dân ở xã Đông Hải cũng đang tất bật cải tạo ao, khu nuôi, tu sửa hệ thống cơ sở hạ tầng.

    Ông Nguyễn Văn Chủ, ấp Đông Thành, xã Đông Hải, cho biết: “Vụ nuôi vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá tôm có giảm so với những vụ nuôi trước, nhưng nhờ các hộ nuôi đều tuân thủ theo lịch thời vụ cũng như các khuyến cáo của ngành chức năng về giải pháp nuôi tôm theo hướng an toàn dịch bệnh nên tôm nuôi năm nay đạt năng suất và có lãi. con cũng rất là phấn khởi, đầu tư kinh phí cải tạo lại ao kỹ hơn, đúng hướng dẫn kỹ thuật như: phơi đáy, bón vôi diệt khuẩn... để đảm bảo vụ nuôi thắng lợi. Riêng gia đình tôi có 03 ao nuôi với diện tích 0,5 ha, đã cải tạo xong, đang chờ bơm nước vào để xử lý và chờ ngày thả giống” .

    Ông Trương Văn Đạt, ấp Cồn Cù, xã Đông Hải, 01 ha đất nuôi thủy sản, chia sẻ: “Qua một vụ nuôi, lượng thức ăn thừa và các chất cặn bã, độc hại tích tụ ở đáy ao rất nhiều. Nếu không cải tạo ao mà tiếp tục thả thì nguy cơ tôm bị thiệt hại rất cao. Còn nếu sên vét mà không có chổ chứa, để bùn tràn ra xung quanh, thì các hộ nuôi lân cận lấy nước vào ao thì coi như mình đã hại người khác. Khi cải tạo ao, tôi rất cẩn thận, chuẩn bị kỹ lưỡng khu chứa bùn thải, không để bùn tràn ra xung quanh bên ngoài gây ô nhiễm tới môi trường”.

    Không chỉ riêng hộ ông Đạt, đa số bà con nông dân trong Đông Hải, điều thực hiện nghiêm túc các quy định của chính quyền địa phương về việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình cải tạo ao nuôi.

    Ông Nguyễn Hồng Quân, Bí thư Chi bộ ấp Cồn Cù, xã Đông Hải bày tỏ: Hàng năm, khi được UBND huyện cho lịch cải tạo ao hồ, lúc trước, một số bà con cải tạo ao hồ lấy đất bùn, nước thải thẳng ra ngoài sông. Hiện nay khi thủy triều dâng cao, có một số bà con kiếm đất để tôn cao bờ bao thì không còn làm phí đi cái đất đó, và nước mình thải ra sông, không bao lâu mình lấy lại chính nguồn nước đó nuôi tôm trở lại thì dễ bị thiệt hại con tôm. Đến thời điểm mấy năm nay, nói chung, bà con cũng có ý thức nhiều, cải tạo ao hồ có chổ để chứa lại đất và nước thì để cho lắng trở lại sau đó mới cho ra ngoài môi trường, ra sông cộng đồng, thành thử ra những năm gần đây nghề nuôi tôm của bà con cũng rất đảm bảo về môi trường, không có như trước đây mà cải tạo ra sông, làm mất đi quỹ đất, làm cạn luôn các dòng kênh công cộng”.

    Để giúp bà con chủ động trong việc cải tạo ao nuôi, cũng như thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật để có vụ nuôi tôm thành công, thời gian qua, UBND xã Đông Hải thường xuyên quan tâm, kiểm tra, hướng dẫn bà con trong hoạt động cải tạo ao nuôi.

    Ông Lữ Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hải, cho biết: Hàng năm trước khi bắt đầu vụ nuôi mới, thì bà con trên địa bàn xã điều sên, cải tạo ao hồ. Tuy nhiên, những năm vừa qua mặc dù có tuyên truyền, nhưng cũng có một số ít bà con chưa nắm rõ các quy định về bảo vệ môi trường trong cải tại ao nuôi,vậy, UBND xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn bà con trong hoạt động cải tạo ao đảm bảo đúng quy định về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên kết hợp với phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trung tâm khuyến nông tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản cho bà con nông dân, hướng dẫn bà con về cách cải tạo ao hồ phù hợp với từng vùng đất, từng loại đất. Vận động bà con tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trong sản xuất, đặc biệt là sử dụng các chế phẩm sinh học trong danh mục cho phép đảm bảo xử lý tốt nguồn nước, cải tạo môi trường đối với các đối tượng nuôi cho thuận lợi. Từ đó, một phần giúp bà con có lựa chọn phù hợp trong việc cải tạo ao nuôi của mình”.

    Với sự chủ động thực hiện các điều kiện cần thiết cho vụ nuôi mới, hy vọng hoạt động sản xuất của ngành thủy sản của huyện tiếp tục thuận lợi và mang lại hiệu quả cao, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch năm 2022 đề ra./.

 

                                                 Bài, ảnh: Quốc Cường

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 188
  • Trong tuần: 32 415
  • Tất cả: 4657257
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.