Duyên Hải tích cực phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò
Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đang ngày càng diễn biến phức tạp và lây lan nhanh, hiện nay huyện Duyên Hải đã có 03 xã có bò mắc bệnh. Do đó, việc cần thiết, cấp bách hiện nay là tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò nhằm tạo miễn dịch và ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

Tiêm vắc xin LUMPYVAC phòng bệnh viêm da nổi cục trên bò

    Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò là bệnh truyền nhiễm, gây nên bởi vi rút và không gây bệnh trên người. Bệnh có thể xảy ra trên trâu, bò ở mọi lứa tuổi. Vào những tháng có thời tiết nóng, ẩm như hiện nay làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Đường lây truyền chủ yếu là qua các vật chủ trung gian như ruồi, muỗi, ve, mòng,… tiếp xúc trực tiếp giữa gia súc khỏe và gia súc bệnh hoặc có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng ăn, máng uống, khu vực cho ăn.

    Dịch bệnh viên da nổi cục mới phát sinh trên địa bàn huyện, nên sự hiểu biết của người chăn nuôi về đặc điểm lây truyền, triệu chứng và cách phòng, chống bệnh còn chưa cao, là một trong những nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, các biện pháp phòng bệnh là chủ động giám sát để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp trâu, bò mắc bệnh, cách ly trâu, bò mắc bệnh và tiêm phòng cho đàn trâu, bò.

    Ngày 23/8/2021, huyện xuất hiện ổ dịch bệnh viêm da nổi cục đầu tiên trên địa xã Đôn Châu, với 01 con bò mắc bệnh. Đến nay, trên địa bàn huyện đã phát hiện 27 ổ dịch, với tổng số 39 con bò mắc bệnh, trong đó, xã Đôn Xuân có 04 ổ dịch, với 07 con bò mắc bệnh, xã Đôn Châu có 10 ổ dịch, 18 con bò mắc bệnh, xã Ngũ Lạc với 13 ổ dịch và 14 con bò mắc bệnh.

    Trước tình hình đó, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp lực lượng thú y viên cơ sở tăng cường bám địa bàn; tổ chức tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi về bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò; các xã triển khai phun tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi; khuyến cáo các hộ chăn nuôi chăm sóc, bổ sung thêm thức ăn giàu dinh dưỡng cho trâu, bò, nuôi nhốt gia súc, áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng nuôi và khu vực xung quanh, rải vôi bột, phun thêm hóa chất, diệt ruồi, muỗi, ve, mòng… để hạn chế vật trung gian truyền bệnh; đặc biệt là tiêm phòng khẩn cấp vắc xin viêm da nổi cục cho  trâu, bò trên địa bàn toàn huyện, đồng thời phải đảm bảo an toàn không lây lan dịch Covid-19 cho lực lượng phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục và người dân.

    Tính đến ngày 06/9/2021, lực lượng thú y đã phối hợp tiêm vắc xin LUMPYVAC phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục cho 4.349 con bò của 1.385 hộ, đạt 36,7% tổng đàn trâu, bò thuộc diện tiêm. Trong đó, xã Ngũ Lạc có 2.319 con bò của 760 hộ, xã Đôn Châu có 1.116 con bò của 321 hộ,  xã Đôn Xuân có 914 con bò của 304 hộ được tiên vắc xin LUMPYVAC. Theo kế hoạch tỷ lệ tiêm phòng của huyện phải đạt tối thiểu trên 90% số trâu, bò thuộc diện tiêm. Tổng số trâu, bò thuộc diện tiêm phòng là 11.845 con.

    Hiện tại, huyện đang tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò; huy động và bố trí mọi nguồn lực để thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm khống chế, dập dịch, hạn chế thấp nhất lây lan ra vùng lân cận trong điều kiện dịch bệnh Covid -19 đang diễn biến phức tạp./.

 

                                                                                                                                                        Bài, ảnh: Quốc Cường

 

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 141
  • Trong tuần: 1 700
  • Tất cả: 4685825
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.