Anh Ngô Thanh Nguyên - Khởi nghiệp với mô hình nuôi dê Bách Thảo lai
Hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp, gắn với phát huy lợi thế về địa hình và khí hậu; cộng với tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh Ngô Thanh Nguyên, ấp Đông Thành, xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, xây dựng mô hình nuôi dê Bách Thảo lai với gần 40 con, bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Mô hình nuôi dê Bách Thảo lai của anh Ngô Thanh Nguyên

    Với đức tính siêng năng, cần cù, chịu khó, năm 2020 xã Đoàn Đông Hải hỗ trợ anh Ngô Thanh Nguyên thực hiện mô hình thanh niên khởi nghiệp nuôi dê Bách Thảo lai. Từ 10 con dê cái giống được hỗ trợ ban đầu, vừa nuôi, vừa tích lũy kinh nghiệm, đến nay đàn dê phát triển lên gần 40 con. Trong đó, anh vẫn duy trì 10 con dê sinh sản và phát triển thêm 8 con dê cái hậu bị, bình quân một con dê cái sinh 3 lứa trong vòng 2 năm. So với giống dê cỏ địa phương, giống dê Bách Thảo lai Boer mau lớn, dễ nuôi, thịt nhiều, được thị trường ưa chuộng. Dê con sau 5 - 6 tháng có trọng lượng 30 - 40 kg là có thể xuất bán. Với giá bình quân hiện nay khoảng 135.000 đồng/kg dê hơi, đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

    Anh Ngô Thanh Nguyên chia sẻ: Lúc đầu tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là dịch bệnh xảy ra nhiều do chưa có kinh nghiệm, dê con sinh ra bị chết không biết nguyên nhân. Sau đó tôi tự tìm hiểu, học hỏi thêm trên mạng internet, báo chí và các hộ nuôi trước để học hỏi thêm kinh nghiệm chăn nuôi nên công việc cũng ổn định hơn nhiều.

    Theo anh Nguyên, để dê phát triển tốt, người nuôi nên xây dựng chuồng sàn cao ráo, thoáng mát, tránh nắng nóng, mưa tạt hay gió lùa vào, thức ăn phải khô ráo, sạch sẽ. Định kỳ tẩy giun, sán và tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm cho vật nuôi. Sau khi phối giống thành công, khoảng 5 tháng dê sẽ sinh sản, mỗi lứa sinh từ 1 - 3 con.

    Anh Lâm Văn Nhịp, cán bộ nông nghiệp xã Đông Hải cho biết: Hiện nay, xã Đông Hải có khoảng 150 hộ nuôi dê, tổng đàn trên 2.000 con nhưng đa số là giống dê địa phương không có sản lượng thịt cao. Trong đó, mô hình nuôi dê Bách Thảo lai Boer là mô hình mới, đã góp phần thay đổi tập quán nuôi, mở ra hướng sản xuất mới phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhằm nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho bà con nông dân.

    Anh Ngô Thanh Nguyên cho biết thêm, thời gian tới, ngoài số vốn tích cóp được, cùng với việc tìm thêm các kênh vay vốn ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp, tôi sẽ mở rộng mô hình nuôi dê để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ cho mượn giống dê, cho những thanh niên có nhu cầu phát triển mô hình này.

    Với ý chí dám nghĩ, dám làm, cùng sự cần cù, chịu khó, đến nay mô hình nuôi dê của anh Nguyên là một trong những mô hình thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, góp phần tích cực trong việc nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

    Anh Phạm Minh Hưởng, Bí thư Huyện đoàn Duyên Hải, cho biết: Hưởng ứng phong trào thanh niên khởi nghiệp, thời gian qua nhiều thanh niên tại huyện Duyên Hải đã mạnh dạn, tập trung khai thác tiềm năng đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Chúng tôi luôn kịp thời khuyến khích, động viên những cách làm và mô hình như của anh Nguyên và sẽ có những hỗ trợ kịp thời để anh tự tin hơn trong thực hiện kế hoạch của mình. Đồng thời, trong thời gian tới sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình này cho đoàn viên thanh niên trong huyện./.

 

                                                                          Bài, ảnh: Quốc Cường

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 2
  • Trong tuần: 960
  • Tất cả: 4685951
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.