Duyên Hải chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn
Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, huyện Duyên Hải xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới góp phần giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí về chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trao Chứng chỉ nghề cho học viên

    Bà Dương Thị Hồng Thắm, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Duyên Hải, cho biết: “Trong những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng, đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, cùng với việc đa dạng hóa các loại hình đào tạo, tăng cường công tác triển khai, tuyên truyền phổ biến, từ đó ý thức của người dân từng bước được nâng lên, lựa chọn học nghề, việc làm phù hợp”.

    Từ năm 2010 đến nay, huyện đã tổ chức 134 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thu hút trên 3.186 học viên tham gia học tập, tổng kinh phí thực hiện trên 06 tỷ đồng.

Thực hành sửa chữa máy nổ nông nghiệp

      Bà Dương Thị Hồng Thắm  cho biết thêm: “Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề, các học viên phát huy được kiến thức đã được học áp dụng trong sản xuất, chăn nuôi tại gia đình hoặc làm việc tại một số doanh nghiệp trong và ngoài huyện, khoảng 20% lao động làm việc theo hợp đồng, 80% lao động vẫn làm nghề cũ nhưng hiệu quả năng suất cao hơn. Từ đó nâng cao thu nhập, giảm tỉ lệ hộ nghèo, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới”.

    Xã Ngũ Lạc với thế mạnh phát triển nông nghiệp, lao động nông thôn sau khi học các lớp dạy nghề trồng màu, chăn nuôi ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, …đã hình thành nhiều mô hình, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp có hiệu quả: Cải tạo vườn tạp trồng màu, đưa cây màu xuống chân ruộng, trồng rau an toàn trong nhà lưới, nuôi bò sinh sản… đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

    Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngũ Lạc, cho biết: “Từ các lớp dạy nghề theo nguyện vọng bà con và phù hợp với nhu cầu thực tế, Hội  vận động bà con tận dụng đất trống vườn tạp, bờ liếp, đất lúa kém hiệu quả  chuyển sang trồng màu mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Đặc biệt là cây đậu phộng một trong những cây màu chủ lực của địa phương. Từ những hiệu quả mang lại, Hội cũng vận động thành lập các tổ hợp tác, HTX sản xuất nhằm giúp các tổ viên có sự liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất, tương trợ nhau về vốn, kỹ thuật, tìm ra các mô hình sản xuất phù hợp địa phương.

    Anh Lê Văn Dự, ấp Sa Văng, xã Đôn Châu, chia sẻ: “Hiện nay ấp Sa Văng phát triển mạnh mô hình trồng màu, với hơn 50 hộ, diện tích khoảng 13ha, trong đó có nhiều mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới. Ngoài trồng lúa, gia đình tôi có nguồn thu từ 60 - 70 triệu đồng/năm từ mô hình trồng màu”.

    Công tác đào tạo nghề đã phần nào đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhiều lao động nông thôn đã phát huy ngành nghề được học, có việc làm   với thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 18,14% năm 2010, xuống còn 3,59% vào cuối năm 2020./.

 

                                                                                                                                  Bài, ảnh: Quốc Cường

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 168
  • Trong tuần: 2 509
  • Tất cả: 4685273
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.