Giảm nghèo bền vững từ nuôi bò
Những năm gần đây, xã Ngũ Lạc đã thực hiện nhiều mô hình giảm nghèo bền vững, đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, nuôi bò đang được xem là mô hình giúp đồng bào Khmer xã Ngũ Lạc xóa đói, giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Đàn bò của gia đình anh Thạch Ngọc

    Anh Thạch Ngọc, ấp Sóc Ruộng, xã Ngũ Lạc là một trong những hộ được hỗ trợ bò sinh sản từ nguồn vốn “Quỹ hỗ trợ nông dân”. Nhờ cần cù, chịu khó, từ 01 con bò hỗ trợ ban đầu, đến nay, gia đình anh Ngọc đã có 03 con bò cái sinh sản và 04 con bò nuôi vỗ béo, tổng giá trị hàng trăm triệu đồng; mỗi con bò nuôi vỗ béo sau 8-10 tháng là có thể xuất bán, lãi từ 15-20 triệu đồng/con; đối với bò con sau khi đẻ khoảng 5 tháng, có giá từ 20-25 triệu đồng/con. Anh Ngọc cho biết, đây là giống bò 3B được nhập từ Bỉ, là giống bò hướng thịt, thích nghi tốt, tăng trọng nhanh, thịt ngon và cho hiệu quả kinh tế cao.

Gia đình anh Ngọc trồng cỏ trên đất lúa kém hiệu quả để nuôi bò

    Anh Ngọc chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi trồng màu và trồng lúa trên diện tích 0,5ha, thấy hiệu quả kinh tế không cao nên chuyển sang trồng cỏ nuôi bò, cho hiệu quả kinh tế cao hơn bởi bò dễ nuôi, dễ chăm sóc, lại ít rủi ro. Ngoài rơm, người nuôi bò chỉ cần trồng thêm cỏ và kết hợp pha trộn với một số thức ăn hỗn hợp sẽ giúp giảm chi phí thức ăn”.

    Còn gia đình ông Thạch Hiệp cũng ở ấp Sóc Ruộng cho biết, nuôi bò đạt hiệu quả kinh tế cao nhưng không mất nhiều thời gian, nên trong quá trình nuôi có thể dành thời gian để làm việc khác kiếm thêm thu nhập. Từ 25 triệu đồng vốn vay “Quỹ hỗ trợ nông dân”, ông Hiệp mua 01 con bò sinh sản về nuôi, đến nay đàn bò của gia đình ông lên đến 12 con, gồm 07 con bò cái sinh sản và 05 con bò nghé. Cuộc sống gia đình ông giờ đây đã ổn định, xây được nhà mới khang trang.

    Ông Hiệp cho biết: “việc nuôi nhốt bò có nhiều cái lợi, vì không mất công chăn thả, quản lý được đàn vật nuôi, trong khi đó giá bán bò luôn ổn định nên người chăn nuôi yên tâm”.

    Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Ngũ Lạc, cho biết: Ngũ Lạc có 2.899 hộ dân tộc Khmer, với 12.163 nhân khẩu, chiếm hơn 63% dân số toàn xã. Thực hiện Chương trình 135 của Chính phủ, thời gian qua, UBND xã Ngũ Lạc đã xây dựng phương án hỗ trợ nuôi bò sinh sản, nuôi bò vỗ béo và nhân rộng mô hình giảm nghèo; hiện tổng đàn bò trên địa bàn xã là hơn 5.000 con. Ðể mô hình phát triển bền vững, địa phương thường xuyên tổ chức chuyển giao kỹ thuật để người dân chăm sóc, nuôi dưỡng bò đạt theo yêu cầu. Hiện các hộ thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản và vỗ béo đều có cuộc sống ổn định, góp phần phát triển kinh tế địa phương./.

 

                                                                                                                           Bài, ảnh: Văn Cường

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 25
  • Trong tuần: 2 301
  • Tất cả: 4685339
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.