Duyên Hải khai thác mọi tiềm năng phát triển du lịch
Duyên Hải là huyện ven biển, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú; có các công trình trọng điểm quốc gia đã được đầu tư và đưa vào khai thác tạo thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch trải nghiệm,… là lợi thế cho huyện phát triển kinh tế biển, kết hợp phát triển những sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương. 

Rừng ngập mặn ven biển ở huyện Duyên Hải

    Phát triển du lịch nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng kinh tế đa dạng của huyện Duyên Hải, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân. Phát triển du lịch bền vững đi đôi với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch, phối hợp xúc tiến mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư, khai thác các loại hình du lịch, đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế từng bước đóng góp giá trị ngành dịch vụ chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu kinh tế của huyện. Hàng năm thu hút được từ 5.000 – 6.000 lượt khách; Đến năm 2025 có khoảng 30.000 lượt khách; Đến năm 2030, du lịch của huyện hình thành rõ nét những điểm dừng chân thu hút du khách. 

Bãi biển xã Đông Hải

    Để đạt được mục tiêu của Nghị quyết về định hướng phát triển du lịch của huyện, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; Phát triển du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc, có khả năng đóng góp lớn vào phát triển kinh tế, tạo nhiều việc làm. Do đó, cần phải đổi mới tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, tạo thuận lợi để các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư đầu tư khai thác tiềm năng du lịch. Kết hợp chặt chẽ công tác dân vận của hệ thống chính trị với tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong xây dựng, bảo vệ hình ảnh, môi trường, góp phần phát triển bền vững các loại hình du lịch của địa phương.

    Ngoài ra, phải dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; Lồng ghép hợp lý các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông; Tranh thủ vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông các xã đảo để kết nối hệ thống giao thông, tạo động lực cho các xã, thị trấn trong huyện từng bước phát triển các loại hình du lịch. Khuyến khích các nhà đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch, dự án dịch vụ du lịch quy mô phù hợp; hình thành các trung tâm mua sắm, giải trí tại các địa bàn trọng điểm.

    Song song đó, là phải chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và lao động nghề du lịch. Ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực hiện có ở địa phương để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại chỗ kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động sự tham gia của toàn xã hội trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, đầu tư đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp. Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh du lịch, tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia kinh doanh và hưởng lợi từ du lịch. Nâng cao vai trò của cộng đồng, xây dựng cộng đồng du lịch văn minh, thân thiện trong ứng xử với khách du lịch; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp liên quan đến du lịch. Khuyến khích tính năng động, sáng tạo của nhân dân trong phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển kinh tế trang trại, nhà vườn, tạo sản phẩm phục vụ du lịch, đa dạng hoá các loại hình du lịch.

Bến phà Vàm Rạch Cỏ, xã Long Vĩnh

    Tập trung khai thác du lịch biển, tham quan rừng ngập mặn ven biển, điện gió, rừng đước, du lịch lễ hội biển, các địa điểm di tích lịch sử; Khuyến khích nhân dân đầu tư khai thác loại hình du lịch trải nghiệm nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, chế biến thủy sản tại làng nghề. Các xã Ngũ Lạc, Đôn Châu, Đôn Xuân tập trung khai thác loại hình du lịch văn hóa - lễ hội, kết hợp du lịch tâm linh, tham quan di tích lịch sử, văn hóa; Xây dựng những cánh đồng chuyên canh phát triển du lịch nông nghiệp; Khôi phục làng nghề đan đát truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer để tạo ra các sản phẩm lưu niệm phục vụ khách du lịch.

    Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và người dân, chắc chắn du lịch huyện Duyên Hải sẽ khởi sắc, để đến năm 2025 trở thành nguồn thu hàng đầu và sau năm 2030 là nguồn thu quan trọng nhất của huyện. Đồng thời, ngành du lịch sẽ giúp huyện Duyên Hải chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ sản xuất sang dịch vụ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Và trong tương lai gần, điểm đến Duyên Hải, bao gồm cả huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải, có thể trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu ở đồng bằng sông Cửu Long ./.

 

                                                                                                                         Bài, ảnh: An Trường

 

 

Bản đồ hành chính




Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 1547
  • Trong tuần: 33 774
  • Tất cả: 4658616
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN DUYÊN HẢI
- Đơn vị quản lý: UBND huyện Duyên Hải - Ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.
- Chịu trách nhiệm chính:
1. Ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải - Trưởng ban Biên tập Trang thông tin điện tử
2. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện - Phó Trưởng ban Biên tập thường trực Trang thông tin điện tử
Điện thoại: 0294.3738345 Email: trangthongtindh@gmail.com
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Duyên Hải" khi phát hành lại thông tin từ website này.